La Ong Dao [ละอองดาว]

ละอองดาว เป็นละครไทย สร้างจากบทประพันธ์ชื่อเดียวกันของ พนมเทียน ทั้งหมด 3 ครั้ง นอกจากนี้ยังเป็นภาพยนตร์ไทยถึงสองครั้ง

Details

  • Title: ละอองดาว
  • English title: La Ong Dao
  • Episodes: 25

Summary

กรกฏ เบ็ญจรงค์ (ก้อง-สหรัถ สังคปรีชา) เดินทางกลับจากอเมริกาทันที หลังได้รับข่าวการเสียชีวิตของ ดร. ไกร เบ็ญจรงค์(อัศวิน รัตนประชา) ผู้เป็นบิดา ในวันแรกที่เขากลับมาถึงเมืองไทย ขุนอรรถวาที (วัชระ ปานเอื่ยม) ทนายความประจำตระกูล ได้แจ้งให้เขาทราบถึงเงื่อนไขพินัยกรรมที่บิดาของเขาได้ทำทิ้งไว้ เหมือนสายฟ้าฟาดลงกลางใจของกรกฏ เพราะเงื่อนไขในพินัยกรรมระบุว่า เขาจะได้รับมรดกทั้งหมดก็ต่อเมื่อแต่งงานกับ ละอองดาว (อ้อม-พิยดา อัครเศรณี) หญิงสาวที่มีศักดิ์เป็นน้องเลี้ยงของเขา เธอเป็นเด็กกำพร้าที่ดร.ไกร เก็บมาเลี้ยงไว้ตั้งแต่แบเบาะ แต่กรกฏไม่เคยพบกับละอองดาวเลยตลอดเวลาเกือบยี่สิบปีที่ผ่านมา เพราะเขาถูกส่งไปเรียนหนังสือที่อเมริกาตั้งแต่เด็ก และทุกครั้งที่กลับมาเยี่ยมบ้านก็จะคลาดกับละอองดาว ซึ่งถูกส่งไปอยู่โรงเรียนประจำ และโรงเรียนการเรือนที่ฝรั่งเศส ความทรงจำเดียวที่กรกฏมีในตัวละอองดาวก็คือ “ตัวกลมเหมือนไหกระเทียม หน้าตาบูดเบี้ยวเหยเกอมโรค คล้ายเด็กเป็นโรคมองโกเลียน”

กรกฏรับไม่ได้กับเงื่อนไขในพินัยกรรม เพราะเขามี ผดาชไม (เป้ย-ปานวาด เหมมณี) สาวสังคมเปรี้ยวจี๊ดเป็นคู่รักอยู่แล้ว เขาคิดว่าละอองดาวหวังสมบัติและประจบพ่อของเขาจนหลง เป็นเหตุให้ทำพินัยกรรมประหลาดนี้ขึ้น แต่เงื่อนไขในพินัยกรรมระบุไว้อีกว่า ถ้าภายใน3ปี ละอองดาวเป็นฝ่ายตัดสินใจปฏิเสธการแต่งงานกับเขาหรือแต่งงานกับคนอื่นไปก่อน เงื่อนไขนั้นก็จะเป็นโมฆะ และกรกฏก็จะได้รับมรดกทั้งหมด เขาจึงจ้าง ธัชชัย (เอ็ม-อภินันท์ ประเสริฐวัฒนกุล) เพื่อนสนิทจอมกะล่อนไปจีบละอองดาว เพื่อหวังว่าจะสามารถเปลี่ยนใจเธอ และทำให้ตัวเขาเองได้แต่งงานกับผดาชไมสมใจปรารถนา

ครั้งแรกที่ได้พบกับละอองดาว กรกฏก็ต้องตะลึงเพราะเธอเติบโตขึ้นเป็นหญิงสาวสวยเพียบพร้อม และหยิ่งทะนงในศักดิ์ศรี แต่ด้วยอคติเขาจึงตรงเข้าไปต่อว่าเธอว่าโลภมากอยากได้สมบัติ และเขารับไม่ได้กับเงื่อนไขในพินัยกรรม และจะไม่ยอมแต่งงานกับเธอเด็ดขาด ละอองดาวแปลกใจมาก และปฏิเสธว่าไม่รู้เรื่องพินัยกรรมมาก่อน พร้อมตอกกลับกรกฏว่าถ้าหากเขาไม่ยินยอมตามเงื่อนไข เธอก็จะเป็นฝ่ายหลีกทางให้เอง 
ฝ่ายผดาชไมงอนใส่กรกฏทันที เมื่อรู้เรื่องเงื่อนไขพินัยกรรม เขาจึงใช้เงินเป็นเบี้ยพาเธอออกไปเที่ยวเพื่อปลอบใจ เมื่อเงินหมดเขาไปขอเบิกเพิ่มจากขุนอรรถวาที แต่เบิกไม่ได้เพราะถูกจำกัดด้วยเงื่อนไขในพินัยกรรม กรกฏจึงได้รู้ว่าแท้จริงแล้วละอองดาวไม่รู้ไม่เห็นกับพินัยกรรมฉบับนี้มาก่อน เพราะเธอเองก็ไม่ยอมรับแม้กระทั่งเงินที่มีคำสั่งจ่ายให้ทุกเดือน ยิ่งพอรู้ว่ากรกฏต้องการเงินเพิ่ม ละอองดาวก็ยินยอมยกส่วนของตนเองให้ และพากรกฏไปเอาเงินในตู้เซฟที่ดร.ไกร ทิ้งไว้ก่อนเสียชีวิต แต่ไฟในตึกเกิดดับ ทำให้ละอองดาวสะดุดล้ม กรกฏประคองเธอไว้ และอุ้มลงจากตึก ความใกล้ชิดที่เกิดขึ้นทำให้ทั้งสองเกิดความหวั่นไหว แต่ละอองดาวพยายามทำตัวห่างเหินจากกรกฏมากยิ่งขึ้น 

ธัชชัยเข้ามาทำความรู้จักกับละอองดาว โดยการแนะนำของกรกฏ ในระหว่างที่ธัชชัยเข้าออกบ้านของกรกฏเพื่อจีบละอองดาวนั้น กรกฏก็เกิดความรู้สึกหึงหวงขึ้นมาโดยไม่รู้ตัว ยิ่งละอองดาวเย็นชากับเขา กรกฏก็ยิ่งพูดจาประชดประชันเสียดสี จนทั้งคู่เกิดการปะทะคารมกันบ่อยครั้ง ความมีทิฐิ เชื่อมั่นในตัวเอง ทำให้เขาเป็นคนปากไม่ตรงกับใจ และต้องปกปิดซ่อนเร้นความรู้สึกแท้จริงที่มีต่อน้องเลี้ยงของตน
ละอองดาวตัดสินใจออกหางานทำเพื่อให้ตนเองเป็นอิสระโดยเร็ว จึงไปสมัครงานเป็นแม่บ้านอยู่ในวังนพดลของ พระองค์เจ้าพราวนภางค์ นภดล (จารุวรรณ ปัญโญภาส) หญิงชรา ผู้เป็นอดีตราชินีของอาณาจักรลาว แต่กลับมาใช้ชีวิตเรียบง่ายอยู่ในประเทศไทยหลังจากสูญเสียพระสวามี พราวนภางค์รู้สึกเอ็นดูและถูกชะตาละอองดาวตั้งแต่แรกเห็น จึงรับเข้าทำงานทันที และให้ จ้าวคำอินทร์ (หยวน-นิธิชัย ยศอมรสุนทร) ผู้มีศักดิ์เป็นหลานห่างๆ ไปรับส่งละอองดาวที่บ้าน กรกฏเห็นเข้าจึงสั่งห้ามละอองดาวไปทำงานอีก

กรกฏจัดงานเลี้ยงสังสรรค์ขึ้นที่บ้าน โดยมีผดาชไมไปด้วย ผดาชไมเลยถือโอกาสบุกไปอาละวาดละอองดาว และเยาะเย้ยว่าละอองดาวอยู่ที่นี่เพราะหวังสมบัติ ละอองดาวอยากไปให้พ้นจากบ้านนี้ จึงกลับไปหาพระองค์เจ้าพราวนภางค์อีกครั้ง ซึ่งเธอก็รับละอองดาวเข้าทำงาน โดยที่คราวนี้ละอองดาวไม่สนใจคำคัดค้านของกรกฏอีกต่อไป
ที่วังนภดลละอองดาวได้เห็นภาพวาดของชายหนุ่มคนหนึ่ง และรู้สึกผูกพันกับชายหนุ่มในภาพนั้นอย่างประหลาด ต่อมาจึงได้รู้ว่าเขาคือ จักราชัย (รอน บรรจงสร้าง) โอรสเพียงองค์เดียวของพระองค์เจ้าพราวนภางค์ ซึ่งสละหมั้นเจ้าหญิงแห่งกัมพูชามาแต่งงานกับหญิงไทยสามัญชน จึงถูกขับออกจากราชบัลลังก์ และถูกกล่าวหาว่าเป็นคอมมิวนิสต์จนต้องลี้ภัยไปหลบอยู่ในป่า กว่าที่พระชนกและพระชนนีจะให้อภัยก็พบว่าเขาเสียชีวิตไปแล้ว

ท่านชายสดายุ (พล ตัณฑเสถียร) หลานชายอีกคนหนึ่งของพระองค์เจ้าพราวนภางค์กลับมาจากฝรั่งเศส เมื่อได้พบกับละอองดาวก็เกิดความประทับใจ เขาเชิญเธอไปในงานฉลองวันเกิด แต่เธอปฏิเสธ ละอองดาวเริ่มมีผู้ชายมากหน้าหลายตาเข้ามาพัวพัน ตั้งแต่ท่านชายสดายุผู้สง่างาม จ้าวคำอินทร์ซึ่งมารับมาส่งละอองดาวหลายครั้ง และธัชชัยที่เริ่มหลงรักละอองดาวอย่างจริงจัง กรกฏกลายเป็นคนหงุดหงิดง่าย และหาเรื่องละอองดาวหลายครั้ง แต่ทุกครั้งก็จะถูกเธอตอกกลับมาอย่างเย็นชา เขาให้คนขับรถตามไปรับไปส่งละอองดาว และคอยรายงานว่าละอองดาวไปไหนบ้าง ทำให้เธอรู้สึกอึดอัดมาก แต่กลับประชดโดยการกลับบ้านดึกดื่น 

พราวนภางค์ดูออกว่าพี่น้องคู่นี้มีอะไรลึกซึ้งเกินธรรมดา จึงตกปากรับคำกับสดายุว่าจะไปร่วมงานวันเกิดด้วย ภายในงานฉลองวันเกิดของท่านชายสดายุ ซึ่งเป็นที่รวมตัวของผู้คนในวงสังคมชั้นสูง รวมทั้งกรกฏและผดาชไมด้วย ผดาชไมมั่นใจว่าเธอจะเป็นคนที่ท่านชายขอเต้นรำเปิดฟลอร์ด้วย และทำตัวสนิทสนมกับท่านชายจนไม่สนใจกรกฏ เมื่อรถของพราวนภางค์มาถึงหน้างาน สดายุออกไปต้อนรับ แต่กลับพบว่าพราวนภางค์ส่งละอองดาวมาแทน ทุกคนตกตะลึงในความงามของละอองดาว สดายุขอละอองดาวเต้นรำเปิดฟลอร์ ผดาชไมจึงตั้งใจฉีกหน้าละอองดาว โดยเอาพันช์ไปสาดหน้า แต่กรกฏเข้ามาดึงไว้ทัน ทำให้พันช์หกรดผดาชไมแทน 

กรกฏไม่ตามง้อผดาชไมเหมือนเคย แต่กลับดื่มเหล้าหัวราน้ำด้วยความผิดหวัง ผดาชไมเริ่มรู้แล้วว่าละอองดาวเป็นคู่แข่งที่น่ากลัว จึงตามไประรานให้ละอองดาวเลิกยุ่งกับกรกฏ และทวงหนังสือปฏิเสธการแต่งงาน 
กรกฏพบว่าละอองดาวเขียนหนังสือปฏิเสธการแต่งงานกับเขา และไม่ยอมรับทรัพย์สมบัติใดๆ ทำให้เขาเสียใจมากจึงดื่มเหล้าจนล้มป่วย กรกฏไม่ยอมให้หมอมารักษา จน ชวนชม (มยุรี อิศรเสนา ณ อยุธยา) แม่บ้านคนเก่าแก่ ต้องไปตามละอองดาวมาเฝ้าพยาบาลจนหายดี และทำให้ทั้งคู่เกือบจะเข้าใจกัน แต่ผดาชไมกลับมาเอาอกเอาใจกรกฏ เพราะกลัวว่าจะเสียเขาไป กรกฏเห็นธาตุแท้ของผดาชไมแล้ว จึงไม่ยอมคืนดีด้วย ทำให้ผดาชไมแค้นละอองดาวมาก คิดว่าทุกอย่างที่ไม่สมหวังเป็นเพราะละอองดาว ผดาชไมจึงจ้างคนไปลอบยิงละอองดาว แต่กรกฏเห็นเข้าและช่วยไว้ได้ทัน ละอองดาวบาดเจ็บสาหัส คนร้ายถูกจับและรับสารภาพว่าผดาชไมเป็นผู้ว่าจ้าง ผดาชไมถูกจับและถูกลงโทษตามกฎหมาย คราวนี้กรกฏเป็นฝ่ายเฝ้าพยาบาลละอองดาวจนหายดี ธัชชัยบอกกรกฏว่าเขารักละอองดาวจริง และไม่ต้องการเงินค่าจ้างใดๆ กรกฏจำใจเป็นฝ่ายหลีกทางให้ ธัชชัยขอละอองดาวแต่งงาน เธอไม่ตอบรับหรือปฏิเสธ เพียงแต่ขอเวลาคบกันต่อไปอีกสักหน่อย ธัชชัยจึงสงสัยว่าละอองดาวมีคนอื่นในใจอยู่แล้ว
เมื่อครบกำหนดสามปีตามเงื่อนไขในพินัยกรรม ละอองดาวขอย้ายออกจากบ้านเบ็ญจรงค์ทันที แต่ขุนอรรถวาทีขอให้เธอไปรับของขวัญวันเกิดครบอายุ 25 ปี ที่ ดร. ไกร ได้เตรียมไว้ให้เธอล่วงหน้าก่อนเสียชีวิต กรกฏรับอาสาไปรับของขวัญให้ ซึ่งเธออนุญาตให้เขาเปิดออกก่อนได้ และปรากฏว่าของขวัญวันเกิดนั้นคือจดหมาย และสูติบัตรแสดงต้นกำเนิดที่แท้จริงของละอองดาว

กรกฏจึงได้รู้ว่าละอองดาวคือลูกสาวเพียงคนเดียวของจักราชัย นภดล เพราะฉะนั้น เธอคือเจ้าหญิงละอองดาว นภดล หลานของ พระองค์เจ้าหญิงพราวนภางค์ นภดล นั่นเอง!! กรกฏนำจดหมายฉบับนั้นไปยังวังนภดลด้วยตนเอง พราวนภางค์ดีใจมากจนเป็นลมแล้วเป็นลมอีก ในที่สุดย่ากับหลานก็ได้พบกัน และละอองดาวก็ย้ายไปอยู่กับเสด็จย่าของเธอ 
หลังจากละอองดาวย้ายออกไปจากบ้านเบ็ญจรงค์แล้ว กรกฏก็เอาแต่เก็บเนื้อเก็บตัวด้วยความเศร้าหมองและปวดร้าวหัวใจ เขาตระหนักว่าพ่อของเขาได้ผูกมัดเขาไว้กับหญิงสาวที่แสนดีและเพียบพร้อมอย่างละอองดาว แต่เขากลับไม่เห็นค่า และปล่อยให้เพชรอันล้ำค่านั้นหลุดลอยไป จึงตัดสินใจกลับไปใช้ชีวิตอยู่ที่อเมริกา และยกทรัพย์สมบัติที่มีอยู่ทั้งหมดให้เป็นสาธารณกุศล สุดท้ายความรักของเขาและเธอจะหวนคืนกลับมาหรือไม่? ติดตามชม “ละอองดาว”

Production Credits

  • Producer: เอ็กแซ็กท์ - ซีเนริโอ
  • Director: สันต์ ศรีแก้วหล่อ

Starring

  • ก้อง-สหรัถ สังคปรีชา รับบท กรกฏ เบ็ญจรงค์

  • อัศวิน รัตนประชา รับบท ดร. ไกร เบ็ญจรงค์

  • วัชระ ปานเอื่ยม รับบท ขุนอรรถวาที

  • อ้อม-พิยดา อัครเศรณี รับบท ละอองดาว

  • เป้ย-ปานวาด เหมมณี รับบท ผดาชไม

  • เอ็ม-อภินันท์ ประเสริฐวัฒนกุล รับบท ธัชชัย

  • จารุวรรณ ปัญโญภาส รับบท พระองค์เจ้าพราวนภางค์ นภดล

  • หยวน-นิธิชัย ยศอมรสุนทร รับบท จ้าวคำอินทร์

  • รอน บรรจงสร้าง รับบท จักราชัย

  • พล ตัณฑเสถียร รับบท ท่านชายสดายุ

  • มยุรี อิศรเสนา ณ อยุธยา รับบท ชวนชม

credits: ละอองดาว